Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn máy bơm hệ thống tưới nhỏ giọt

Hệ thống tưới nhỏ giọt là một công nghệ tưới cây hiệu quả và tiết kiệm nước trong nông nghiệp và vườn trồng. Tuy nhiên, việc lựa chọn máy bơm phù hợp cho hệ thống tưới nhỏ giọt có thể trở nên khá phức tạp đối với những người mới bắt đầu. Để giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc lựa chọn máy bơm hệ thống tưới nhỏ giọt. Bạn sẽ được tìm hiểu về các yếu tố quan trọng cần xem xét và những gợi ý hữu ích để tìm ra máy bơm phù hợp nhất cho hệ thống tưới của bạn.


Các loại máy bơm dùng cho hệ thống tưới nhỏ giọt

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, có 2 loại máy bơm lắp đặt với hệ thống tưới nhỏ giọt là máy bơm điện và máy bơm dầu. Mỗi loại máy đều có ưu và nhược điểm riêng mà tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của người nông dân để chọn loại bơm phù hợp.

  • Máy bơm điện

  • Máy bơm dầu

may-bom-nuoc-cho-he-thong-tuoi-nho-giot

Máy bơm nước cho hệ thống tưới nhỏ giọt

Kinh nghiệm chọn máy bơm phù hợp cho hệ thống tưới nhỏ giọt

Để nước có thể truyền dẫn đến vị trí cần tưới, thì người nông dân cần lắp máy bơm nước tăng áp phù hợp với cấu tạo vật tư hệ thống tưới nhỏ giọt để giúp máy hoạt động bền, hiệu quả nhất.

1. Sử dụng máy bơm điện

Nếu sử dụng máy bơm điện cho hệ thống tưới nhỏ giọt, bạn cần căn cứ vào lưu lượng nước cần tưới, áp suất, hoạt động của máy và chọn công suất máy phù hợp. 

Việc lựa chọn đúng công suất máy bơm điện sẽ đảm bảo tuổi thọ của máy và đồng thời cung cấp nước đủ, đều và nhanh chóng trong quá trình tưới cây. Ngoài ra, việc lựa chọn công suất phù hợp cũng giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt và bảo dưỡng hệ thống tưới nhỏ giọt của bạn.

Sử dụng máy bơm điện tưới nhỏ giọt

Sử dụng máy bơm điện tưới nhỏ giọt

Lưu lượng nước cần tưới

Tùy vào hình thức canh tác mà sẽ có lưu lượng nước cần tưới khác nhau. 

  • Đối với hệ thống béc tưới 

Hệ thống béc tưới sẽ sử dụng những béc tưới xoay là chủ yếu, nên sẽ có công thức tính lưu lượng cần tưới như sau:

Tổng lưu lượng nước tưới= Tổng số béc tưới * Lưu lượng tưới béc 

( Đơn vị: lít/giờ, m3/giờ)

Ví dụ: Bạn có tổng 250 béc tưới bù áp FN400, sử dụng loại có lưu lượng 30 lít/giờ. Vậy tổng lưu lượng cần tưới là 250 x 30 = 7500 lít/giờ hay 7,5 m3/giờ

kinh-nghiem-lua-chon-may-bom-nuoc-phu-hop-voi-he-thong-tuoi-nho-giot

  • Đối với hệ thống tưới nhỏ giọt dải luống

Khác với phương pháp sử dụng béc tưới, hệ thống tưới nhỏ giọt dải luống dùng những ống/dây dẫn nước được đục lỗ sẵn những mắt tưới ở vị trí cần tưới với khoảng cách và lưu lượng cố định, phù hợp, nên sẽ có công thức tính lưu lượng nước tưới như sau:

Tổng lưu lượng nước tưới trên vườn = Số điểm tưới * Lưu lượng nước tưới


==>> Xem thêm:  Hướng dẫn lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt 


Áp suất (Cột áp)

Áp suất có thể hiểu đơn giản là chiều cao của mức nước mà máy bơm áp có thể đẩy lên tới một vị trí nhất định phụ thuộc vào công suất máy bơm. Nó bao gồm những yêu cầu tại đầu tưới nhỏ giọt và những hao tổn áp suất trong hệ thống tưới nhỏ giọt. Để đảm bảo máy chạy ổn định và tốt nhất thì tất cả bộ phận của hệ thống tưới cần chạy theo một mức áp suất giống nhau.

Sau khi tính được tổng lưu lượng nước tưới của hệ thống, bạn còn phải tính đến phần hao tổn áp suất bằng công thức sau:

Tổn thất áp suất = cột nước tại vị trí tưới + tổn thất dẫn truyền nước + áp lực cục bộ

su-dung-may-bom-ap-cho-he-thong-tuoi-nho-giot-trong-nong-nghiep

Sử dụng máy bơm áp cho hệ thống tưới nhỏ giọt trong nông nghiệp

2. Sử dụng máy bơm dầu

Đối với các loại máy bơm như máy bơm chạy bằng tay, tự quấn, máy bơm dầu và máy bơm truyền thống, bạn có thể tự đo lưu lượng và áp suất nước cần thiết cho hệ thống tưới nhỏ giọt bằng cách lắp đặt van xả và đồng hồ đo áp suất nước sau đồng hồ đo lưu lượng. Điều này giúp bạn điều chỉnh mức nước xả phù hợp với từng loại cây trồng.

Trong quá trình thăm dò, hãy chú ý quan sát và đọc kĩ các chỉ số trên đồng hồ đo lưu lượng và đo áp suất nước để xác định áp lực nước một cách chính xác nhất. Thông qua việc này, bạn sẽ có thể lựa chọn máy bơm với công suất phù hợp cho hệ thống tưới nhỏ giọt của mình.


Hy vọng rằng những chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình lựa chọn máy bơm hệ thống tưới nhỏ giọt. Việc chọn đúng máy bơm phù hợp với nhu cầu của bạn sẽ giúp tăng cường hiệu suất và tiết kiệm nước trong quá trình tưới cây trồng. Hãy luôn cân nhắc các yếu tố quan trọng như công suất, áp lực, hiệu quả năng lượng và thương hiệu đáng tin cậy. 

Website chính thức: hoangdunggreen.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính Toán Lưu Lượng và Cột Áp Cho Máy Bơm Tưới Hiệu Quả

Backlink Hoàng Dũng Green

Tìm hiểu hệ thống tưới nhỏ giọt