Nguyên nhân làm đầu tưới nhỏ giọt bị tắc nghẽn

Trong quá trình vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt bằng đầu nhỏ giọt có thể sẽ xảy ra một vài lỗi nhỏ như đầu tưới nhỏ giọt bị tắc nghẽn. Vậy nguyên nhân làm đầu tưới nhỏ giọt bị tắc nghẽn do đâu, cùng Hoàng Dũng Green tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân vật lý gây tắc nghẽn hệ thống tưới nhỏ giọt

Nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc nghẽn trong hệ thống ống nước chính là do hạt cát và các chất lơ lửng khác tích tụ và nghẹt kín các lỗ nhỏ trên các vòi nước. Các hạt cát và chất lơ lửng này thường đi theo dòng nước từ nguồn nước và lọt vào trong đường ống. Khi có điều kiện thuận lợi, những hạt cát nhỏ này sẽ kết dính và tạo thành các cục hạt cát lớn, gây cản trở lưu thông của dòng nước.

Tuy nước đục thường dễ gây tắc nghẽn hơn, nhưng không phải lúc nào cũng là trường hợp đó. Để giải quyết vấn đề này, một giải pháp hữu hiệu là đầu tư vào các thiết bị lọc chất lượng trong hệ thống trung tâm. Nhờ vào việc lắp đặt các bộ lọc này, hạt cát và chất lơ lửng trong nước sẽ được loại bỏ, giúp nước trong hệ thống sạch hơn và tình trạng tắc nghẽn của đầu nhỏ giọt được hạn chế hiệu quả. Việc này đảm bảo sự liên tục và hiệu quả của hệ thống cung cấp nước, giúp tránh tình trạng tắc nghẽn và đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ cho mọi nhu cầu sử dụng.

Nguyên nhân sinh học làm tắc nghẽn hệ thống tưới nhỏ giọt

Hệ thống tưới nước thường xuyên hoạt động, dòng nước chảy trong ống không ngừng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh ra chất nhờn từ nấm và tảo rêu. Chất nhờn này có khả năng gây tắc các lỗ nhỏ giọt, đặc biệt khi kết hợp với các hạt sạn nhỏ, tạo ra quá trình tắc nghẽn nhanh chóng.

Càng nguy hiểm hơn khi trong nước có chứa các thành phần như Mangan, Sắt, vì vi khuẩn nấm tảo rêu thường gây tắc nghẽn phổ biến khi có sự xuất hiện của chúng. Trong môi trường nước, Mangan và Sắt tác động với oxi và tạo ra các hợp chất như Fe(OH)3 như công thức phản ứng đã được trình bày. 

Mn(OH)4 + Mn(OH)2 = 2Mn(OH)3


4Mn(OH)3 + O2 + 2H2O = 4Mn(OH)4


4Fe2+ + 8OH- + O2 + 2H2O = 4Fe(OH)3

Các chất này góp phần tạo nên các cặn nước và cặn khuẩn, làm tắc nghẽn hệ thống tưới nước.

Để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng dung dịch clo dưới dạng Nước Javen (NaOCl) hoặc chất khử trùng Clorin (CaClO)2 để tiêu diệt vi khuẩn liên quan đến tảo và làm sạch các cặn hữu cơ, cặn nước và cặn khuẩn trong hệ thống tưới. Việc này giúp duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống tưới nước và tránh tình trạng tắc nghẽn, đồng thời đảm bảo nguồn nước được cung cấp sạch sẽ và hiệu quả.

Sai lầm khi bón phân gây tắc nghẽn hệ thống tưới nhỏ giọt

Bên cạnh những đặc điểm đã đề cập, việc sử dụng lượng phân bón không hợp lý cũng đóng góp vào tình trạng tắc nghẽn đầu nhỏ giọt trong hệ thống tưới. Nếu bà con dùng phân bón với lượng quá đáng, các hợp chất hóa học trong phân không thể hoà tan hết trong nước. Điều này có thể gây tắc nghẽn và làm đầu nhỏ giọt bị chặn trong quá trình tưới nước.

Để giảm thiểu vấn đề này, bà con nên chú ý pha chế phân bón chính xác trước khi đưa vào hệ thống tưới hoặc sử dụng phần mềm tính toán để xác định lượng phân bón cần thiết cho hệ thống tưới nhỏ giọt, đảm bảo việc cung cấp phân bón cho cây trồng được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả. Việc sử dụng đúng lượng phân bón không chỉ giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng mà còn đảm bảo sự bền vững và hiệu quả của hệ thống tưới nước.

Xem thêm: Chi phí lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt là bao nhiêu?

Trong việc sử dụng đầu tưới nhỏ giọt, việc duy trì sạch sẽ và bảo dưỡng thường xuyên là rất quan trọng. Khi phát hiện tình trạng tắc nghẽn, hãy kiểm tra và làm sạch đầu tưới ngay lập tức để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tưới cây và sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, lựa chọn đầu tưới chất lượng, có cấu trúc thông minh và chịu được tác động của các tạp chất có thể giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn. Dù vấn đề này có thể gây phiền toái, nhưng khi biết cách ứng phó và phòng ngừa, việc sử dụng đầu tưới nhỏ giọt vẫn là giải pháp tối ưu để tưới cây một cách hiệu quả và tiết kiệm nước. Liên hệ ngay Hoàng Dũng Green để mua đầu tưới nhỏ giọt chất lượng tốt nhất.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính Toán Lưu Lượng và Cột Áp Cho Máy Bơm Tưới Hiệu Quả

Backlink Hoàng Dũng Green

Tìm hiểu hệ thống tưới nhỏ giọt